ตั้งรับ AEC ด้วย FChFP

                                 

หนังสือพิมพ์ แนวหน้า ฉบับวันที่ 6 ก.พ.2557
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาวิชาการด้านการประกันภัย ประจำปี 2556 แนวคิด “รากฐานงานวิชาการสู่การประกันภัยที่ยั่งยืน” ว่า เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัย การบริหารความเสี่ยงต่อสาธารณชน พร้อมทั้งส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้านการประกันภัยไปสู่ปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบประกันภัยให้ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิตของไทยมีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ภายในปี 2558 ได้
ด้านนายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)ได้ประเมินธุรกิจประกันช่วงครึ่งปีหลังถึงปีหน้าว่า ยังสามารถเติบโต โดยเฉพาะธุรกิจประกันชีวิตอาจเติบโตมากกว่าประกันวินาศภัย เนื่องจากช่วงนี้จนถึงเดือนธันวาคมถือเป็นเดือนสุดท้ายที่ประชาชนจะตัดสินใจซื้อประกันภัยในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำใช้ไปหักลดหย่อนภาษี และในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ จะเปิดขายกรมธรรม์ประกันภัยรายย่อยหรือไมโครอินชัวรันส์เบี้ยเพียง 200 บาท แต่ให้การคุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สินผู้เอาประกันภัยเต็มที่จึงเชื่อว่าธุรกิจประกันภัยโดยรวมทั้งปีจะเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้
ทั้งนี้ คาดว่า เบี้ยประกันภัยรับรวมปี2556 สูงถึง 660,000 ล้านบาท เติบโตได้ประมาณ 16% แบ่งเป็นธุรกิจประกันชีวิตกว่า 449,000 ล้านบาท เติบโต 18% และธุรกิจประกันวินาศภัยกว่า 211,000 ล้านบาท เติบโต 15% และมีสัดส่วนเบี้ยประกันภัยต่อจีดีพีอยู่ที่ 5.38% ขณะที่ครึ่งปีแรกทั้งประกันชีวิตและประกันวินาศภัยมีเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงรวมทั้งสิ้น 313,256 ล้านบาท ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 17.36% แบ่งเป็นเบี้ยประกันภัยจากธุรกิจประกันชีวิต 212,689 ล้านบาท ขยายตัว 16.69% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากประชาชนมีความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการประกันชีวิตมากขึ้น ประกอบกับแนวโน้มอายุของประชากรที่มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น ทำให้ประชาชนหันมาสนใจการประกันชีวิตแบบบำนาญและประกันสุขภาพมากขึ้น
นอกจากนี้ คปภ.อยู่ระหว่างประเมินภาพรวมธุรกิจประกันภัยปี 2557 คาดว่าจะสามารถประกาศได้ก่อนสิ้นปีนี้ เบื้องต้นคาดว่าภาพรวมธุรกิจประกันภัยทั้งประกันชีวิตและประกันภัยน่าจะมีอัตราการเติบโตเท่ากับปีนี้ หรืออาจมากกว่า เนื่องจากภาคธุรกิจและประชาชนเริ่มให้ความสนใจการทำประกันภัยในรูปแบบต่างๆ มากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา




 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Lady Gaga, Salman Khan